Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2015

Vì sao nên hạn chế dỗ dành trẻ bằng Smartphone

Các bậc phụ huynh nên dừng ngay việc dùng smartphone để dỗ con vì nó không những có lợi thì ít mà gây hại cho trẻ thì nhiều.

Tác hại khi mẹ dùng smartphone để dỗ con
Theo Báo điện tử Kiến thức, việc các bố, mẹ dùng iphone, ipad và các loại điện thoại thông minh để dỗ con sẽ để lại những hậu quả không nhỏ cho trẻ.

Những thiết bị kỹ thuật số như iphone, iPad, điện thoại thông minh không mang lại lợi ích gì cho sức khỏe của trẻ.

Các bé sử dụng hầu hết thời gian dán mắt vào màn hình iPad sẽ lười vận động, không thích đi ra ngoài để hít thở không khí trong lành.

Những thiết bị kỹ thuật số như iPad có thể giúp ích trong việc đọc sách điện tử nhưng chúng cũng có thể đưa đến sự xao lãng vì bị "cám dỗ" bởi những trò chơi điện tử trong đó. Thực tế, một đứa trẻ nghiện game hiếm khi đọc sách.


Nếu một đứa trẻ kết thân với những thiết bị tiện ích hoặc một anh hùng ảo trong các trò chơi điện tử, chúng sẽ không bao giờ hiểu được giá trị thực của mối liên đới ngoài đời thực.

Nhà tâm lý cho biết, những trẻ dùng nhiều iPhone, iPad phần lớn có trí tuệ, tư duy tốt nhưng đôi tay chỉ quen gạt, vuốt màn hình cảm ứng, không rèn được sự khéo léo nên sẽ bất lợi sau này.

Nhiều em không thể xúc ăn, không thể cầm bút và gặp khó khăn khi tới trường.

Hơn thế, khi suốt ngày chúi đầu vào máy móc, trẻ không giao tiếp, khả năng ngôn ngữ hạn chế, thờ ơ với mọi thứ xung quanh, dễ hung tính.

Ngồi chơi với thiết bị số quá một tiếng trong ngày có thể gây tổn hại về thể chất, đó là sự mệt mỏi, căng thẳng, sự ảnh hưởng của tư thế ngồi với cột sống...
Dùng smartphone để dỗ con gây hại khôn lường cho sức khỏe của trẻ
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi có quá nhiều thứ kích thích giác quan như âm nhạc lớn, tivi, hoặc internet có thể gây hại đến khả năng tập trung của trẻ.

Sự phiền nhiễu này có thể cũng ảnh hưởng xấu đến hành vi của các em. Vì thế, cha mẹ được khuyên nên tránh cho trẻ sử dụng những tiện ích này.

Các thiết bị thông minh luôn tràn ngập mọi thứ bao gồm chủ thể, phong cảnh, âm thanh, những cảnh vật trong thế giới ảo, âm thanh trong câu chuyện được kể, khiến trẻ không phải tưởng tượng thêm bất kỳ điều gì. Khi đó, não của chúng sẽ hoạt động ít hơn, do đó sự tưởng tượng của chúng sẽ giảm xuống.

Đa số các cha mẹ đều tin tưởng khi con đòi hỏi rằng nếu có thiết bị này thì con sẽ học tập tốt hơn, có điều kiện tiếp cận thông tin, kiến thức dễ dàng hơn, vừa học và vừa chơi hiệu quả hơn.

Tuy nhiên chỉ ngay sau đó một thời gian ngắn, khi mà con đã quá mê chơi với thiết bị số thì thật khó để giúp con quên đi ý muốn ham chơi, trở lại tập trung học tập. Phần lớn các trẻ có biểu hiện nghiện game, kém tập trung trong học tập, nhớ trước quên sau, giao tiếp ứng xử kém, thích sống cô độc và thậm chí là mắt bị cận thị hoặc loạn thị nặng.

Hạn chế tối đa dùng smartphone để dỗ con
Tuy các thiết bị số có nhiều tác hại khó kiểm soát nhưng đó vẫn là một công cụ cần thiết cho việc học tập của con nếu cha mẹ giúp trẻ có cái nhìn toàn diện về thiết bị này. Cha mẹ cần có định hướng phù hợp theo từng độ tuổi, khả năng tiếp cận và tính cách của con.

Cụ thể hơn là cha mẹ cần quản lý giờ học giờ chơi của con, quản lý các phần mềm ứng dụng trên thiết bị số và đều không thể thiếu là khuyến khích con chia sẻ những gì học được từ thiết bị số đó.

Làm được những điều này, cha mẹ có thể hoàn toàn an tâm cho con tiếp cận với phương tiện học tập hiện đại này mà không phải quá lo ngại về những nguy cơ cũng như tác hại có thể xảy ra.

Để trẻ có được sự phát triển tốt cả tinh thần lẫn thể chất, những thiết bị thông minh như iPad cần được hạn chế. Trẻ em, đặc biệt là giai đoạn dưới 5 tuổi nên chú trong việc đọc sách (bao gồm cả sách truyện, truyện tranh) và tưởng tượng mọi thứ. Cha mẹ nên kiểm soát chặt chẽ, hạn chế cho các em dùng thiết bị thông minh.