Thứ Tư, 30 tháng 9, 2015

Hướng dẫn tắm nắng cho bé đúng cách

Tắm nắng cho trẻ sơ sinh sẽ giúp cơ thể tự sản xuất vitamin D, hay nói cách khác, vitamin D được tổng hợp khi tia cực tím của mặt trời chiếu vào da.

Tắm nắng rất tốt cho trẻ, nhất là trẻ sơ sinh. Bởi những thành phần trong tia nắng mặt trời có tác dụng diệt khuẩn, chống viêm, và kích hoạt da sinh vitamin D3 giúp tăng cường hai thành phần chính cấu tạo nên xương là canxi và phốt pho. Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng biết cách tắm nắng cho trẻ.

Mẹo tắm nắng cho trẻ sơ sinh đúng cách

- Thời điểm: Thời gian tắm nắng thích hợp phụ thuộc vào thời tiết từng mùa:

+ Mùa nóng: Nên tắm từ 6 - 8 giờ sáng, tùy thuộc vào khi trời nắng ít hay nhiều, sau 4 - 5 giờ chiều.

+ Mùa lạnh: Tắm từ 7 - 9 giờ sáng, sau 4 - 5 giờ chiều. Tuy nhiên vào mùa lạnh nên hạn chế tắm buổi sáng vì trẻ dễ mắc bệnh hô hấp.

- Thời điểm sáng sớm, tia hồng ngoại, cực tím yếu; còn sau 4-5 giờ chiều, thành phần x-quang trong tia cực tím nhiều, giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và hấp thụ can-xi, phốt pho, hỗ trợ phát triển xương.

- Không gian: Khi tắm nắng cho bé, cần chọn không gian thích hợp mới mang lại hiệu quả cao. Theo đó, bạn nên cho bé tắm nơi sạch sẽ, thoáng mát, nhiều ánh nắng mặt trời như sân, sân thượng… Tuyệt đối tránh nơi gió lùa. Nếu những ngày gió to, không ra ngoài, có thể tắm nắng cho bé bên cửa sổ nhưng cần mở cửa kính để tránh cản trở tia tử ngoại chiếu vào da.


Tắm nắng cho trẻ sơ sinh như thế nào?
Sau khi sinh khoảng 10 ngày, trẻ bắt đầu có thể được tắm nắng. Với trẻ sơ sinh, không nhất thiết phải cho trẻ ra ngoài trời, bạn có thể cho bé tắm nắng buổi sớm bên cửa sổ nhưng cần mở cửa kính để hấp thụ tốt nhất tia tử ngoại.

Tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ, thời gian tắm nắng có thể từ 10-30 phút mỗi ngày. Những ngày đầu, mẹ có thể cho con tắm nắng trong bóng râm trong khoảng 10 phút và tăng dần thời gian tắm nắng khoảng 20, 30 phút cho những ngày tiếp theo.

Mỗi đợt tắm nắng của con chỉ nên kéo dài khoảng 10 ngày, và mẹ nên cho bé “nghỉ” 10-20 ngày rồi mới bắt đầu lại “quy trình”. Với trẻ sơ sinh, không nhất thiết phải đưa bé ra ngoài, mẹ có thể cho con tắm nắng bên của sổ vào buổi sáng sớm, và mở cửa kính để cơ thể con hấp thụ ánh nắng tốt hơn.

Vào mùa lạnh, mẹ nên để con tắm nắng vào buổi chiều, tốt nhất là khoảng từ 3-5 giờ chiều. Vì buổi sáng thời tiết thường lạnh hơn, và bé dễ có nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp

Trẻ sơ sinh nào không nên tắm nắng?

Tắm nắng rất tốt cho bé, tuy nhiên, không phải bé nào cũng có thể cho tắm nắng vô tư. Đối với những trẻ đang điều trị các bệnh cấp tính; trẻ bị bệnh nội tiết như basedow, trẻ bị eczema, herpes; đang dùng kháng sinh nhóm Quinolon thì nhất thiết không được cho trẻ tắm nắng.

Những sai lầm cần tránh khi tắm nắng cho trẻ sơ sinh
- Tránh tắm nắng cho trẻ nơi gió lộng. Cả mẹ và bé cùng tắm nắng để tạo cảm giác thân thương, gần gũi (nựng nịu, cho bé bú; đến thời điểm phát triển phù hợp, tập cho bé ngồi, đỡ tay cho bé đi, chơi đùa cùng bé…), giúp bé thích thú khi tắm nắng.

- Không nên cho con tắm nắng vào những giai đoạn thời tiết bất thường hoặc những lúc giao mùa.

- Cởi hết quần áo: Nếu bạn đột ngột cởi bỏ hết hết quần áo của trẻ cùng một lúc sẽ làm trẻ dễ bị cảm lạnh, đặc biệt với trẻ sơ sinh. Vì vậy, chỉ nơi cởi quần áo của bé từng phần một.

- Tuyệt đối tránh tắm từ 10h sáng đến 4 giờ chiều: Vì đây là thời điểm tia cực tím rất mạnh, dễ gây tổn thương đến da, sức khỏe của bé.

- Tắm nắng qua cửa kính: Kính sẽ cản trở ánh nắng chiếu trực tiếp vào da nên sẽ không có tác dụng.

- Tuyệt đối không để ánh nắng chiếu vào đầu, vào mặt, mắt trẻ: Vì có thể ảnh hưởng đến võng mạc, sức khỏe của bé.