Thứ Tư, 9 tháng 9, 2015

Bà bầu có được đi xe giường nằm hay không ?

Bà bầu đi xe giường nằm được không phụ thuộc vào tình hình sức khỏe, giai đoạn mang thai và các yếu tố ngoại cảnh khác.


Bà bầu đi xe giường nằm được không?

Đối với phụ nữ mang thai việc đi lại, di chuyển xa luôn luôn tiềm ẩn những mối nguy hiểm. Tuy nhiên, trong những trường hợp bất đắc dĩ phải đi xa, các bà bầu vẫn thường lựa chọn xe ô tô giường nằm để di chuyển.

Về việc bà bầu đi xe giường nằm được không, các chuyên gia cho rằng bà bầu cần biết chắc thai nghén đang trong trạng thái bình thường hay không. Tuần thứ 14-24 là thời gian tốt nhất để bà bầu đi lại. Phụ nữ có thai ở 25-36 tuần không nên đi xa quá 500 km vì có thể gặp khó khăn về chăm sóc y tế nếu chẳng may xảy ra những sự cố như cao huyết áp, viêm tĩnh mạch, chuyển dạ sớm.



Cần tìm hiểu trước về chế độ bảo hiểm và dịch vụ y tế ở nơi sắp đến. Những sự cố có thể gặp: mỏi mệt, ợ nóng, khó tiêu, táo bón, xuất tiết âm đạo, chuột rút ở chân, tiểu rắt nhiều, trĩ. Nhưng dấu hiệu và triệu chứng cần được chăm sóc khẩn cấp là chảy máu âm đạo, có máu cục, đau bụng hay có cơn co tử cung, vỡ màng ối, phù nặng ở chi dưới, nhức đầu, rối loạn thị lực.

Bên cạnh các yếu tố trên, khi đi đường dài bằng xe giường nằm, bà bầu nên chọn cho mình vị trí hợp lý nhất:

Nên nằm ở giường dãy giữa tầng dưới, chọn giường nằm từ vị trí giường thứ 2 đến thứ 5, chọn giường tránh điều hòa quay thẳng vào người vì có thể bị khó chịu hay nhiễm lạnh.

Ngoài ra, bà bầu cần chọn hãng xe uy tín để hạn chế gặp phải các tình trạng “nhồi” khách, va chạm, phanh gấp.

Lưu ý khi bà bầu đi xe giường nằm

Dưới đây là một số lời khuyên cho bà bầu khi đi xe giường nằm:

- Theo đông y, trước khi khởi hành khoảng 30 phút nên dùng một khúc gừng tươi bằng cỡ ngón tay cái, gọt bỏ vỏ, rửa sạch, giã nát hoặc nhai nát rồi uống với một cốc nước ấm. Trong suốt hành trình, thỉnh thoảng nên ngậm trong miệng một lát gừng.

- Trước khi khởi hành, nên ngủ đủ giấc vào đêm trước, tránh ăn quá no hay để bụng đói, tốt nhất ăn các thức ăn dễ tiêu, vừa phải, trước giờ lên xe ít nhất 2 giờ

- Chọn chỗ ngồi thoáng mát, tránh xa mùi thuốc lá hay các mùi khó chịu.

- Mang theo nước và đồ ăn vặt, mỗi khi có cảm giác khó chịu, một chút nước hay quà bánh có thể giúp giảm nhẹ triệu chứng.

- Tránh căng thẳng, luôn giữ nhịp tim và nhịp thở điều hòa.