Thứ Ba, 21 tháng 4, 2015

Phương pháp tắm nắng cho trẻ

Xin bác sĩ cho biết làm sao phát hiện được bé thiếu canxi? Nếu một đứa bé thiếu canxi thì phải làm như thế nào? Bé 2 - 3 tháng tuổi thường đổ mồ hôi thì có thiếu canxi không? Xin bác sĩ tư vấn giùm. Cảm ơn.

Trả lời:
Khi bị thiếu calci (dẫn đến còi xương) trẻ thường có những biểu hiện sau:

- Với trẻ dưới 6 tháng tuổi: hay bị giật mình, quấy khóc, ra nhiều mồ hôi nhất là vùng đầu, gáy, rụng tóc hình vành khăn, đầu bẹp cá trê theo tư thế nằm, bướu trán hay bướu đỉnh nổi rõ.

- Với trẻ trên 6 tháng tuổi: Trẻ thường ra nhiều mồ hôi trộm, quấy khóc về đêm, giật mình, thóp lâu liền, chậm mọc răng, chậm phát triển vận động (chậm biết bò, ngồi, đi, đứng...) Nếu kéo dài có thể có những biến dạng về xương như xương ức nhô, gù vẹo cột sống, chân vòng kiềng...


Nếu có biểu hiện còi xương cần cho trẻ đi khám và bổ sung vitamin D, calci kịp thời theo hướng dẫn.

Bé 2 - 3 tháng tuổi, chỉ có biểu hiện đổ mồ hôi thì chưa khẳng định được là thiếu calci. Vì với trẻ dưới 1 tuổi cũng dễ ra mồ hôi, do hệ thần kinh phát triển chưa hoàn thiện và dễ bị rối loạn.

Phương pháp tắm nắng cho trẻ:

Thường bắt đầu cho bé tắm nắng từ tuần thứ 2 sau sinh. Thời điểm: sáng sớm lúc mặt trời mọc chưa nóng (thường từ 7h đến 9h, về mùa hè nên tắm nắng từ 6h30 đến 7h30, không nên tắm nắng buổi chiều). Chọn nơi thoáng mát, sạch sẽ, nhiều ánh sáng mặt trời rọi tới. Bộc lộ toàn bộ cơ thể bé (sơ sinh có thể mặc áo mỏng, vén cao phần lưng lên, không để bé bị lạnh phần ngực). Để phần lưng của bé tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, xoay trở toàn bộ cơ thể bé cho tất cả mọi vùng da đều được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Thời gian tắm nắng: lúc đầu chỉ nên tắm nắng trong vài phút, đều đặn mỗi ngày, sau tăng dần, khi trẻ được 3 tháng trở lên có thể tắm nắng trong khoảng nửa giờ. Cần chú ý tránh nơi có gió lộng. Cả mẹ và bé cùng tắm nắng, tạo cảm giác thân thương gần gũi (nựng nịu, cho bé bú, đến thời điểm thích hợp tập cho bé ngồi, cho bé vịn để tập đi, chơi đùa cùng bé...), giúp bé thích thú khi bé tắm nắng. Tắm nắng đúng cách sẽ mang lại nguồn vitamin D, giúp cho sự phát triển tốt hệ xương của bé.